ปวดท้องด้านขาวล่าง (เล่าสู่กันฟัง)

เริ่มเรื่องเลยนะคะ
ที่จะเล่าให้ฟังคือเรื่องเกิดกับตัวเองคะ เหตุเกิดมาประมาณ10ปีได้แล้ว
เริ่มตั้งแต่ปี2552(ถ้าจำไม่ผิดนะคะ)มีอาการปวดท้องด้านขวาล่างมากๆๆพร้อมกับเป็นประจำเดือนมากๆๆแทบเดินไม่ไหวเลยทีเดียว ปวดท้องด้านขาวล่าง เป็นอยู่หลายวันมาก อาการปวดท้องยังคงอยู่ แต่ประจำเดือนหายแล้ว เราจึงตัดสินใจไปโรงพยาบาล
****ใช้สิทธิ์ใบทองคะ****
หมอ:ก็ถามเราว่าปวดนานยังคะ
เรา:ก็ตอบว่าหลายวันแล้วคะ
หมอ:เคยตรวจมะเร็งปากมดลูกยังคะ
เรา:ตอบว่ายังไม่เคยเลยคะ
หมอ:งั้นรอบนี้หมอตรวจให้นะคะ
เรา:คะ
คุยกันเสร็จหมอก็ให้เข้าห้องขึ้นขาหยั่งคะ รอตรวจภายใน พอหมอเข้ามาก็ตรวจภายในให้เรา เสร็จแล้วก็มากดท้องเราด้านขวาอย่างแรง(จนเราร้องโอ้ยเบาๆกลัวหมอว่า) ตรวจเสร็จหมอบอกว่าเราติดเชื้อช่องคลอด หมอให้ยาแก้ติดเชื้อมาทานคะ
ส่วนตรวจภายในรอผลส่งไปที่บ้านคะ
เราก็กลับบ้านทานยาตามที่หมอให้มาอาการปวดไม่ได้ดีเลยดีเดียวหลอกนะคะเพราะช่วงที่หมอกดท้องเรา เราเจ็บเพิ่มขึ้นอีก ใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะหายปวดท้อง หลังจากนั้นอาการปวดก็หายเลยไม่ปวดอีก.........
ต่อมา......ปี2553 เราก็มีอาการปวดท้องขึ้นมาอีก ปวดที่น้อยๆเป็นบ้างวันและปวดมากเป็นบ้างวัน อาการเป็นๆหายๆอยู่แบบนี้ ตลอดทั้งปีเลยคะ
***เมื่อมีอาการปวดท้องขึ้นมาอีก เราก็ซื้อยามาทานเอง
(เราเก็บตัวอย่างยาไว้นะ) แต่ยาไม่ได้ช่วยอะไรเลยคะ ยังปวดเหมือนเดิม
(อาการปวดท้องน้อยด้านขวาล่าง) จะปวดมากตอนก่อนมีประจำเดือนและปวดมากตอนมีประจำเดือน
***ถ้าช่วงไหนไม่มีประจำเดือนแล้วเกิดปวดท้องขึ้นมาอาการปวดคล้ายๆตอนมีประจำเดือนเลยคะ
.......ต่อมา....ปี2554.........อาการปวดท้องด้านขวาล่าง ปวดเหมือนเดิมเป็นๆๆหายๆๆ แต่มีเพิ่มเข้ามาคือปวดเอวข้างขวาร่วมกับปวดเข่าข้างขวาร่วมด้วยทุกครั้งเมื่อมีอาการปวด.................................................................................
ประมาณเดือน พ.ย2559 เราปวดท้องมากนอนไม่ได้เลยขนาดทานยาแก้ปวดยังไม่หายปวด(ปวดท้องด้านขวาล่างปวดไปถึงหลังร้าวไปถึงเข่าและข้อเท้า..เวลาปวดจะปวดอยู่ประมาณ10-15นาทีและจะค่อยๆหายแล้วอีกประมาณ1-2ชั่วโมงก็ปวดอีก...เป็นอยู่หลายวัน😱😱😱😱ทนไม่ไหวแล้วววว😵😵😵😵😵
เราจึงตัดสินใจมาหาที่โรงพยายาลอีกครั้ง(โรงพยาบาลเจริญกรุง )
รอบนี้เราเจอคุณหมอดีคะ😮😮😮เป็นอาจารย์หมอคะ
คุณหมอ:เป็นไรมา
เรา:ปวดท้องด้านขวาล่าง...และเราก็เล่าอาการให้คุณหมอฟัง...และเราก็บอกคุณหมอว่าเราเคยรักษามาก่อนแล้วที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน2ครั้ง...แต่ก็หาสาเหตุไม่ได้(ทนกับความเจ็บปวดเหมือนเดิม)
และก่อนจะมาหารอบนี้เคยมาแล้วคะมารักษาที่โรงพยาบาลนี้หลายครั้งแล้วคะ..และครั้งสุดท้ายที่มารักษาเจอกับคุณหมออีกคนและขอคุณหมอคนนั้นอัลตร้าซาว..คุณหมอคนนั้นกลับตอบว่า...คุณจะมารู้ดีกว่าหมอได้อย่างไง😥😥😥ค่าใช้จ่ายอัลตร้าซาวเท่าไหร่....เราก็ตอบคุณหมอว่าหนูไม่ได้รู้ดีหลอกคะแต่คุณหมอที่สาธารณสุขแนะนำมาคะ...และหมอกบ่นๆๆ(จำไม่ได้แล้วคะ)และคุณหมอคนนั้นก็ให้ไปตรวจภายในและให้กลับโดยไม่ให้ยามาทานทั้งที่มาด้วยความปวดท้อง
คุณหมอ:ตอบว่าหรอๆๆๆเอาๆๆๆเดียวหมอให้อัลตร้าซาว..เดียวว่าหมอไม่ให้ทำอีก
เรา:(คิดในใจ:โคตรดีใจเลยคะ😍😍😍อยากบอกว่าหมอที่ดีต้องแบบนี้ซิฟังคนไข้บ้าง)เราได้เข้าอัลตรัาซาวคะแต่เป็นอัลตร้าซาวช่องคลอดคะพอเสร็จเราก็ออกมานั่งรอผล...พอผลมาคุณหมอก็เรียกเข้าไปพบอีกครั้ง...พอเราเข้าไปในห้องคุณหมอเห็นคุณหมอดูใบอัลตร้าซาวอยู่...หมอดูไปแล้วพูดว่า..อ้อๆๆ..
เรา:คุณหมอคะหนูเป็นอะไรคะ
คุณหมอ:โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
เรา:รักษายังไงคะ
คุณหมอ:ฉีดยารักษาหรือไม่บางคนเป็นมากก็ต้องตัดมดลูกทิ้ง
เรา:ตอบหมอเลยว่าตัดทิ้งเลยได้มั้ยคะมันปวดทรมานมาหลายปีแล้วคะ
คุณหมอ:ให้กลับไปศึกษาดูก่อน1อาทิตย์แล้วหมอจะนัดมาใหม่ อาการของเรายังไม่ถึงขั้นตัองตัดทิ้งแต่จะให้ฉีดยา
เรา:คะ

วันที่19/4/61
หาหมอตามหมอนัดคะ...ไม่ได้เจอคุณหมอที่รักษาประจำคะคุณหมอไปเมืองนอก2เดือน...แต่มีคุณแทนคะ
ตอนพยาบาลสอบถามประวัติการรักษาพยาบาลแจ้งคะว่าไม่เจอคุณหมอ...นะคะคุณหมอไปเมืองนอกคะ
เรา:ไม่เป็นไรคะคุณหมอคนไหนก็ได้คะ(ยกเว้นคุณหมอชื่อ.....ไม่เอาคะ)
พยาบาล:คะทำใจนิดนึ่งคะ
เรา:บอกว่าถ้าคุณหมอคนนั้นฟังเราพูดสักนิดเราได้รักษาไปตั้งแต่3ปีที่แล้วๆคะ
พยาบาล:ยิ้ม
รอตามคิวคะ ..พอเจอคุณหมอคนใหม่ก็ถามอาการ..แล้วก็ให้ยามาทานเป็นยาหยุดเลือดไหลคะเพราะเราเลือดไหลมาปีกว่าๆแล้วคะ ...และก็ให้ฉีดยารักษาโรคต่อไปยาต้องฉีดทุกๆๆ3เดือน
เรา:ถามคุณหมอว่าโรคนี้มีทางรักษามั้ยคะ
คุณหมอ:มีคะ ตัดมดลูกทิ้ง หรือ มีลูกคะ หรือรักษาไปเรือยๆจนอายุ50คะ(เพราะหมดประจำเดือนแล้วก็จะหายปวดคะ/พยาบาลก็บอกแบบนี้เหมือนกันคะ)ทนกันต่อไปคะ...อีก3เดือนไปเจอคุณหมออีกคะ
อ้อลืมบอกว่าน้ำหนักเราลดลง1กิโลคะจาก67เหลือ66ดีใจจังคะ
........................................................
........................................................
-/8/61  รอบนี้เรามาตรงรอบหมอนัด
***อาการปวดท้องไม่มีคะ
***เลือดออกทุกวันคะ
***นอนไม่ค่อยหลับคะ
ทั้งหมดคืออาการของเราคะ
***เจอคุณถามอาการ พูดคุยกัน
คุณหมอให้ฉีดยาคุม และให้กินยาคุม1แผง
ให้ยานอนหลับเรามา(ขอเอานะคะยานอนนะ)
ช่วงกินยาคุม เลือดก็หยุดไหลคะ ทานยาคุมยังไม่หมดเลย เลือดก็จะไหลอีกคะ พอยาคุมหมด เลือดก็ไหลทุกวันเลยคะ(เปลี่ยนผ้าอนามัยวันละ1แผ่นคะ)
😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂
29/10/61 รอบนี้หมอนัดมาตรงนัดคะ
***หมอให้ฉีดยาคุมเหมือนเดิม
***หมอให้อัลตร้าซาว( ผลซาวออกมาคือ เหมือนเดิม ไม่ดีขึน)
***หมอให้ยาบำรุงเลือดมาทาน FERROUS/C 200MG  ให้ทานวันละ1เม็ด หลังอาหารเช้า ให้มา60เม็ด
***หมอให้ยาบำรุงธาตุเหล็กมาทาน
CONJUGATED 0.625 MG ESTROGENS  ทานวันละ1เม็ด หลังอาหารคะ ให้มา30เม็ด
***ขอยานอนเหมือนเดิมคะ(นอนไม่ค่อยหลับแต่ไม่ได้ทานทุกวันหรอกนะคะ3-4วันทานทีคะจะได้หลับสนิทๆคะ)
🤔🤔🤔คิดหนักคะหมอบอกว่ามีวิธีรักษาอีกแบบคะ คือใส่ห่วงยางคะ อยู่ได้ประมาณ3-5ปีคะ มันจะทำให้เลือดหยุดไหลคะ แต่ใช้สิทธิ์บัตรประกันสังคมไม่ได้ ใช้สิทธิ์บัตรทองไม่ได้ คือต้องจ่ายเงินเองทั้งหมด ราคา8,000-9,000บาท(ยังไม่ชัวร์นะคะ) ข้อเสียคือ ถ้าห่วงยางหลุดเท่ากับว่าเสียเงินฟรีๆคะ🤔🤔🤔🤔🤔หมอให้กลับไปคิดอีก3เดือนค่อยให้คำตอบคะ

รอดูกันคะว่าช่วง3เดือนที่จะถึง เลือดเรายังจะออกแบบนี้ต่อไปมั่ย
คอยติดตตามนะคะ เราจะเล่าเรื่องราวทุกๆ3เดือนคะ

ตลอดปี2562 หมอนัดฉีดยา 3เดือน ต้องทำอย่างนี้ไปจนกว่าอายุ50ปี

18/11/62 หมอนัดอันตร้าซาวอีกเพื่อดูว่า อาการไปถึงไหน ผลตรวจออกมาไม่ดีเลย คือ เป็นซีดโตขึ้นข้างซ้าย แล้ว เจอก้อนเนื้อในมดลูก ขนาด1.7ซม หมอบอกไม่เป็นไร เพราะมันไม่ใข่เนื้อร้ายและโอกาสที่จะเกิดเป็นมะเร็งก็1ใน10,000 อยูในช่วงเฝ้าดูอาการ หมอก็ให้ฉีดยาอีก 1เข็มแล้วนัดอีก3เดือน อ้อรอบนี้หมอตรวจมะเร็งปากมดลูกให้ด้วยคะ นัดฟังผล11/12/62คะ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้าวต้มกุ้งแห้งปลาหมึกแห้ง